Người giữ hồn cho dân tộc Cao Lan

09:39 AM 18/01/2011 |   Lượt xem: 2839 |   In bài viết | 
Bà Ngôi đã làm nghề thầy thuốc được hơn 50 năm nay, những bài thuốc do gia truyền để lại mang theo từ miền quê gốc Lạng Sơn về, những bệnh bà thường chữa gồm: bệnh thận, bệnh hạch chuột, hạch rắn, gẫy xương, bị rắn độc cắn, bệnh tim, gan. Với kinh nghiệm và tài nghệ vốn có trong nghề thuốc Nam, tiếng tăm của bà lan rộng ra địa bàn ngoài tỉnh. Nhiều bệnh nhân từ Tân Yên, Hiệp Hoà, từ Thiện Kỵ, tỉnh Lạng Sơn và Hà Nội vượt đường sá xa xôi đã về nhà bà chữa bệnh. Những năm qua, bà đã tích cực truyền dạy cho các thế hệ con cháu những kinh nghiệm, những bí quyết truyền thống dân tộc.

Trong những lúc nông nhàn, khi làm nương rẫy hay những đêm trăng thanh, gió mát, bà thường kể, dạy cho con cháu những kiến thức dân gian, những bí quyết nghề gia truyền để qua đó vừa giáo dục, vừa truyền dạy cho con cháu. Với những cá nhân, tổ chức muốn tìm hiểu, nghiên cứu các giá trị văn hoá vật chất, tinh thần của người Cao Lan bà nhiệt tình cung cấp kinh nghiệm để văn hoá dân tộc được lưu truyền trong thế hệ con cháu người Cao Lan.

Hiện nay, dù tuổi cao, sức yếu nhưng bà Hoàng Thị Ngôi vẫn tích cực tham gia các hoạt động nhằm bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hoá của dân tộc mình. Theo thời gian, cùng với kinh nghiệm sống được tích luỹ, bà Ngôi đã trở thành “kho sách quý” trong cộng đồng dân tộc Cao Lan của huyện Yên Thế nói riêng và của tỉnh Bắc Giang nói chung.

Thân Quang Huy (Nguồn: Báo Dân tộc & Phát triển) [TT: H.T.N]