Quảng Nam: 149 khu vực thuộc 6 huyện miền núi bầu cử sớm

04:08 AM 20/05/2011 |   Lượt xem: 3010 |   In bài viết | 

Có mặt tại Tổ bỏ phiếu số 3 - Thôn 3, xã Phước Gia, huyện Hiệp Đức, chúng tôi chứng kiến không khí rộn ràng, phấn khởi của "Ngày hội toàn dân" trên vùng núi cao này. Từ các ngả đường đổ về Tổ bầu cử số 3, cờ, phướn, băng rôn, khẩu hiệu... tuyên truyền bầu cử đủ sắc màu được đặt hai bên đường và các điểm công cộng làm cho ngày hội thêm long trọng, rộn rã. Người dân ăn mặc chỉnh tề, đi bộ, đi xe gắn máy, đi thuyền vượt qua Sông Tranh để đến điểm bỏ phiếu, trên khuôn mặt mỗi người đều hiện rõ nét vui tươi, phấn khởi.

Đúng 7 giờ sáng, Lễ khai mạc bầu cử được tiến hành. Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Lê Phước Thanh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam và các đồng chí trong Ủy ban bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử huyện Hiệp Đức và xã Phước Gia cùng đông đảo các cử tri trên địa bàn.

Thay mặt Tổ bầu cử, ông Trương Văn Lý - Tổ trưởng Tổ bầu cử số 3 trịnh trọng đọc lời khai mạc, nhấn mạnh: "Việc được bầu cử sớm trước cả nước 3 ngày là một thuận lợi lớn để bà con cử tri trên địa bàn cũng như các tổ chức phục vụ bầu cử có điều kiện làm tốt hơn nhiệm vụ và quyền của mình, nhằm góp phần cùng với cả nước thực hiện thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Để công tác bầu cử diễn ra đúng yêu cầu, đảm bảo theo luật định, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, dân chủ, Tổ bầu cử yêu cầu mỗi cử tri tự lựa chọn cho mình người đủ đức, đủ tài để bầu vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp khóa này; không bầu thay, bầu giùm... Đây là việc làm có ý nghĩa chính trị, đồng thời cũng là trách nhiệm, quyền hạn của mỗi công dân, góp phần đem lại thành công chung cho cuộc bầu cử...".

Ngay sau phát biểu khai mạc, các quy định về bầu cử được Tổ bầu cử số 3 thông báo đến cử tri, giúp các cử tri nắm rõ và thực hiện đúng khi tham gia bỏ phiếu bầu cử. Đồng thời, đại diện các cử tri cũng đã được Tổ bầu cử mời lên kiểm tra thùng phiếu trước giờ bỏ phiếu theo đúng quy định.

Ngay sau Lễ khai mạc, cử tri Hồ Văn Ngọc - Già làng thôn 3, xã Phước Gia được Tổ bầu cử và cử tri trên địa bàn chọn để bỏ lá phiếu đầu tiên. Sau đó, lần lượt 212 cử tri của đơn vị bầu cử này đã lần lượt tự tay bỏ phiếu để lựa chọn những người có đức, có tài thay mặt mình vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Cử tri Hồ Văn Ngọc - Già làng Thôn 3, xã Phước Gia bộc bạch những tâm tư, nguyện vọng của mình gửi đến các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp: "Thôn mình còn nghèo, bản thân Già cũng như bà con trong thôn rất mong những người được bà con bầu ra sẽ gần gũi và thường xuyên tiếp cận, nắm bắt các khó khăn của bà con để đề đạt lên Quốc hội, Hội đồng nhân dân và chính quyền các cấp, từ đó có sự giúp đỡ thiết thực để cuộc sống của bà con trong thôn ngày càng phát triển; con cái của bà con được học hành đến nơi, đến chốn, sau này trở về thôn làng để làm việc...".

Theo đồng chí Lê Văn Dũng- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức, đây là một trong 4 tổ bầu cử của xã Phước Gia được Hội đồng bầu cử cho phép bầu cử sớm ngày hôm nay. Cùng với Phước Gia, huyện Hiệp Đức còn có 6 tổ bầu cử nữa tại xã Hiệp Hòa với tổng số cử tri của hai xã là 2.200 cử tri.

Đồng chí Lê Phước Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam được Trung ương cho phép bầu cử sớm ngày 19/5 hôm nay tại 149 khu vực bỏ phiếu của 30 xã thuộc 6 huyện miền núi của tỉnh gồm: Nam Trà My, Nam Giang, Phước Sơn, Tây Giang, Bắc Trà My và Hiệp Đức với 28.911 cử tri tham gia bầu cử. Qua kiểm tra một số điểm bỏ phiếu tại huyện Hiệp Đức, đến 10 giờ sáng cùng ngày, tất cả các khu vực bỏ phiếu đều thực hiện đầy đủ các công việc theo yêu cầu và đảm bảo đúng luật định. Số lượng cử tri tại hai xã đã bỏ phiếu đến giờ này đạt khoảng 80%, riêng tại xã Phước Gia đạt 100%.

Thông tin từ đồng chí Nguyễn Hữu Sáng - Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ủy ban bầu cử, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam cho biết, đến 11 giờ sáng ngày 19/5, tất cả 149 khu vực bỏ phiếu tại 30 xã thuộc 6 huyện miền núi của tỉnh đã tiến hành bầu cử đúng quy định của pháp luật; gần 90% cử tri đã đi bỏ phiếu. "Dự kiến số cử tri còn lại sẽ đi bầu cử vào cuối buổi trưa và đầu giờ chiều cùng ngày"- đồng chí Nguyễn Hữu Sáng khẳng định.

Được biết, cùng với tỉnh Quảng Nam, Hội đồng bầu cử cũng đã cho phép một số khu vực bỏ phiếu ở tỉnh Quảng Bình (tại hai huyện Minh Hóa và Bố Trạch) được bầu cử sớm trong ngày 19/5/2011./.

Theo Đình Tăng (Website Đảng Cộng sản VN)