Chương trình 134 góp phần làm thay đổi cuộc sống của  đồng bào dân tộc thiểu số  ở Phú Yên

12:40 PM 06/10/2011 |   Lượt xem: 3507 |   In bài viết | 

Trong hơn 4 năm qua, tỉnh Phú Yên đã tập trung  đầu tư 40 tỷ đồng cho các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số để hỗ trợ 3.700 hộ nghèo xóa nhà tạm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đầu tư 24 tỷ đồng xây dựng 28 công trình nước sinh hoạt phân tán và tập trung ở 3 huyện miền núi Sơn Hòa, Sông Hinh và Đồng Xuân, cung cấp nước sinh hoạt cho 12.500 hộ dân. Riêng kinh phí hỗ trợ đất sản xuất, đất ở chưa thực hiện được hết do  nhiều nguyên nhân, vì thế tỉnh Phú Yên đã thống  nhất chỉ đạo các địa phương chuyển sang hỗ trợ công cụ sản xuất cho đồng bào các dân tộc thiểu số được  thụ hưởng Chương trình. Ông Ma Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa cho biết: Thực hiện Chương trình 134 của Chính phủ, xã Phước Tân đã quan tâm hổ trợ kinh phí và vận động dân làng giúp đỡ hộ nghèo khó khăn, đến nay toàn xã xóa được 60 nhà tạm. Về nước sinh hoạt,  đã tận dụng nguồn nước tự chảy xây dựng hồ chứa và đưa nước về các thôn Suối Đá, Ma Y phục vụ đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho bà con.

Để triển khai thực hiện chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, lãnh đạo các xã, các trưởng thôn, buôn đã tổ chức họp dân, tiến hành bình bầu công khai, đảm bảo dân chủ. Với cách làm đó, hộ thực sự có nhu cầu làm nhà sẽ được hỗ trợ kinh phí theo quy định. Các tổ chức đoàn thể xã hội trực tiếp vận động bà con dân làng giúp đỡ ngày công san sửa nền nhà, khai thác nguyên liệu làm nhà.

Đến nay, trên địa bàn xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa đã xóa được 90% nhà ở tạm. Đến thăm ngôi nhà mới xây, mái lợp tôn của gia đình anh Ma Duyên, dân tộc Ê Đê ở buôn Khăm, xã Krông Pa vừa mới khánh thành, anh cho biết: Anh lập gia đình năm 2006, nhưng hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện làm nhà ở riêng. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, bà con trong buôn đã biểu quyết, đồng ý để Ma Duyên được nhận 15 triệu đồng tiền hỗ trợ của Nhà nước; bà con dân làng giúp đỡ 20 ngày công, cùng với 15 triệu đồng bán sắn và một số tiền của dòng họ giúp đỡ, Ma Duyên đã xây được ngôi nhà, lợp tôn kiên cố. Anh phấn khởi nói. “Cuộc sống gia đình tôi vốn vất vả, cũng may nhờ các cấp, các ngành và bà con giúp đỡ, tôi mới có được ngôi nhà chắc chắn, được sống vui vẻ trong sự đùm bọc, sẻ chia của bà con dân làng, gia đình vui lắm. Tôi thật cảm động và biết cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn bà con nhiều lắm”

Xã Ea Cha Rang, huyện Sơn Hòa là địa phương làm tốt công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã đã có 120 hộ được hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, đạt 95% kế hoạch. Xã đã làm tốt công tác vận động cộng đồng góp sức nên mỗi nhà được xây dựng kiên cố với số tiền từ 35 đến 50 triệu đồng.

Ở xã Ea Trôn, huyện Sông Hinh trước đây, mỗi khi đi làm nương về, bà con dân làng phải tranh thủ tắm giặt ngay tại dòng suối Ea Trôn, con suối có độ dốc lớn, vào mùa mưa, nước chảy xiết rất nguy hiểm. Từ nguồn vốn của Chương trình 134, huyện Sông Hinh đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng xây dựng công trình nước sinh hoạt phục vụ cho  4 buôn làng đồng bào Ê Đê ở xã Ea Trôn. Trong chuyến công tác về xã Ea Trôn, huyện Sông Hinh, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh nhiều người dân tắm giặt bên các bể nước sinh hoạt. Đang giữa mùa khô, nhưng bể nào cũng đầy nước, các van khóa được bảo vệ cẩn thận. Mí Nhanh ở buôn Bầu vui vẻ cho biết: "Nước ở đây tốt lắm. Bà con rất phấn khởi. Bây giờ không phải đi cõng nước như trước nữa. Chỉ cần ra bể nơi đầu cầu thang là có nước rồi. Muốn dùng bao nhiêu cũng được. Tắm giặt, đun nấu, làm gì cũng tiện. Bà con ưng cái bụng lắm!”.

Từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt được triển khai thi công, một số công trình được nghiệm thu đưa vào sử dụng, đem lại niềm vui cho đồng bào ở những nơi thiếu nước. Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Phong Hậu, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa có kinh phí đầu tư 850 triệu đồng vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng, cấp nước cho 600 người. Công trình cấp nước sinh hoạt thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 huyện Đồng Xuân với kinh phí 4,5 tỉ đồng  cấp nước cho 440 hộ dân. Công trình cấp nước thôn Nguyên Cam với kinh phí đầu tư 4,4 tỉ đồng,  cấp nước sinh hoạt cho 300 hộ dân. Như vậy từ nguồn kinh phí chương trình 134 của Chính phủ nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đã được hưởng lợi, từ đó giúp cho bà con đồng bào DTTS có cuộc sống tốt hơn so với trước đây.

Ông La Văn Tỷ, Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh Phú Yên cho biết: “Thực hiện Chương trinh 134, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đạt kết quả đáng khích lệ. Có được kết quả đó, chính là nhờ sự đồng tâm hợp lực của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể; sự đồng lòng chia sẻ khó khăn của các tầng lớp nhân dân giúp người nghèo DTTS có nhà ở ổn định, có nước sinh hoạt bảo đảm hợp vệ sinh, từng bước vươn lên xây dựng cuộc sống mới, góp phần đẩy nhanh việc xoá đói, giảm nghèo”.

Việt Vũ