Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang

11:12 AM 14/12/2011 |   Lượt xem: 2218 |   In bài viết | 

Vào đầu buổi sáng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ với bà con Mèo Vạc và trồng cây lưu niệm tại đây. Chủ tịch nước cũng đã đến thăm và tặng quà cho 2 gia đình anh Sùng Mí Say và Sùng Mí Khánh, là các hộ nghèo ở bản Pả Vi, thị trấn Mèo Vạc. Tiếp đó, Chủ tịch nước đã đến thăm và làm việc với huyện Đồng Văn. Đây là huyện biên giới nghèo nhất của tỉnh Hà Giang.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Sùng Đại Hùng, Bí thư Huyện ủy cho biết: Toàn huyện Đồng Văn có 19 xã với 17 đồng bào bà con các dân tộc cùng sinh sống. Với diện tích 70% là núi đá, nên Đồng Văn gặp rất nhiều khó khăn như nước ít nhất, đá nhiều nhất và dân nghèo nhất tỉnh Hà Giang.

Tuy nhiên, những năm qua, được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, Đồng Văn đã nỗ lực để vươn lên, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng với nông nghiệp 43%, thương mại dịch vụ 30%, công nghiệp xây dựng hơn 30%. Huyện cũng tập trung phát triển mạnh việc chăn nuôi bò và trồng ngô, lê, đậu tương để nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, dù điều kiện khó khăn nhưng Đồng Văn phải tự tìm ra hướng đi cho mình, phát huy lợi thế của huyện là trung tâm lõi của công viên địa chất toàn cầu, có nhiều di tích lịch sử nên cần phải đẩy mạnh tuyên truyền và thu hút khách du lịch, kéo theo rất nhiều hoạt động khác.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng nghiên cứu những giống cây, con có năng suất, chất lượng phù hợp với thổ nhưỡng để không chỉ tự cung tự cấp mà còn tiến tới sản xuất hàng hóa. Lãnh đạo huyện cũng cần chú trọng chỉ đạo phát triển rừng, vừa tạo thu nhập vừa giữ nước, giữ đất và giữ chủ quyền biên giới của chúng ta.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đi thị sát Cột cờ Lũng Cú, huyện Đồng Văn, công trình văn hóa biểu tượng chủ quyền thiêng liêng ở cực Bắc của Tổ quốc. Chủ tịch nước đã trồng cây sa mộc, loài cây tượng trưng cho nghị lực, ý chí của người dân vùng cao nguyên đá trong khuôn viên Cột cờ Lũng Cú.

Thăm và nói chuyện với cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú, Chủ tịch nước biểu dương tinh thần vượt khó giữ vững biên cương của Tổ quốc của cán bộ chiến sĩ. Chủ tịch nước căn dặn, đời sống người dân vùng cao Lũng Cú còn nhiều khó khăn, bởi vậy các chiến sĩ biên phòng cần giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng chính quyền, đoàn thể vững mạnh.

Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống vượt khó, xem “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Lũng Cú tiếp tục phát huy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn sang đã đi kiểm tra công tác triển khai xây dựng nông thôn mới ở thôn Lũng Cẩm Trên, xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Chủ tịch đã xuống tận nhà bà con xem bà con sản xuất, sinh hoạt ra sao và cùng trao đổi trò chuyện hết sức thân mật về cuộc sống và xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch nước đề nghị bà con đã quyết tâm cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, do đó, chính quyền địa phương cần phát huy sức dân, do dân làm chủ và giám sát việc xây dựng nông thôn mới sẽ mang lại hiệu quả.

Cuối buổi chiều, Chủ tịch nước cũng đã ghé thăm huyện Quản Bạ. Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước đề nghị huyện Quản Bạ, Mèo Vạc, Đồng Văn - là những huyện còn nhiều khó khăn và nằm trong Công viên Địa chất toàn cầu, cần biết phát huy thế mạnh của mình để nâng thu hút du lịch, đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa, nhằm nâng cao đời sống cho bà con.

Trước đó, chiều tối 9/12, sau khi kết thúc chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Chủ tịch nước hoan nghênh huyện Mèo Vạc với địa hình chia cắt, điều kiện sản xuất tự nhiên khắc nghiệt, giao thông còn nhiều khó khăn nhưng đã có nhiều nỗ lực trong phát trển kinh tế xã hội.

Theo báo cáo của UBND huyện Mèo Vạc, năm 2011 kinh tế của huyện đã có bước tăng trưởng khá, cơ bản chuyển dịch cơ cấu đúng hướng như nông nghiệp chiếm hơn 30%, công nghiệp, xây dựng 34% thương mại dịch vụ hơn 35%. Tỷ lệ hộ nghèo tuy còn hơn 56% nhưng đã giảm gần 7% so với năm 2010. Giáo dục, y tế được quan tâm chú trọng an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, biên gới hòa bình hữu nghị. Đây là những kết quả hết sức tích cực.

Trao đổi với cán bộ chủ chốt của huyện Mèo Vạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, là huyện vùng cao núi đá, lãnh đạo huyện phải biết tìm hướng đi đúng hướng trong đó phải phát huy tiềm năng của huyện như chăn nuôi bò, dê, tìm các giống mới năng suất chất lượng cao đối với cây ngô, lúa để không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo mà còn tiến tới sản xuất hàng hóa nâng cao đời sống cho bà con trong huyện. Ngoài ra, Mèo Vạc huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh Hà Giang, nằm trong công viên địa chất toàn cầu được UNESCO công nhận nên phải biết khai thác thế mạnh này để phát triển du lịch.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, huyện Mèo Vạc cần tập trung làm tốt công tác phát triển rừng, lựa chọn những cây công nghiệp phù hợp để trồng vừa có thu nhập vừa góp phần giữ nước bởi nước là một trong khó khăn lớn của huyện vùng cao núi đá này./.

(Theo VOV)