Đồng chí Tòng Thị Phóng gặp mặt già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên

10:21 AM 30/12/2011 |   Lượt xem: 2046 |   In bài viết | 

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội về tình hình và kết quả phát huy vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín các xã biên giới trong tỉnh, Đại tá Trần Văn Đắc, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: Đoàn có 60 vị tiêu biểu đại diện cho 250 già làng, trưởng bản, người có uy tín từ 25 xã thuộc 3 huyện biên giới, là những tấm gương sáng chăm lo lợi ích cộng đồng, là trung tâm đoàn kết, chỗ dựa của cộng đồng. Những đóng góp của các vị già làng, trưởng bản, người có uy tín trong những năm qua hết sức to lớn, đa dạng và thiết thực cho việc phát huy sức mạnh đoàn kết ở từng địa bàn dân cư, biểu hiện trên các mặt sau: Tham gia giải quyết tốt những mâu thuẫn ở khu dân cư, xây dựng, củng cố mối quan hệ thôn bản thân thiện, góp phần cùng chính quyền cơ sở giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã vận động con cháu, dòng họ tích cực tăng gia lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, khai hoang phục hóa, cải tạo vườn tạp...Nhiều già làng, trưởng bản tích cực làm tốt công tác vận động gia đình con cháu và nhân dân trong thôn, bản không tin, nghe theo những luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch và kẻ xấu. Bên cạnh đó, phối hợp xây dựng đời sống văn hóa, góp phần gìn giữ thuần phong mỹ tục, bảo tồn truyền thống các dân tộc...

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng vui mừng biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín các dân tộc trong địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã gương mẫu đi đầu cùng đồng bào phấn đấu kiên cường, vươn lên không cam chịu đói nghèo, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền an ninh biên giới đồng thời vận động người thân, cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, một lòng một dạ tin và đi theo Đảng.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao những nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là sự đóng góp to lớn của các lực lượng vũ trang mà nòng cốt là Bộ đội biên phòng trong công tác bảo vệ đường biên cột mốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo, nâng cao mức sống của đồng bào với truyền thống đoàn kết, gắn bó, như cùng “chung một cây, con một nhà”.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống đồng bào các dân tộc, phát triển kinh tế xã hội các huyện biên giới, khó khăn như Mường Nhé, Mường Tè, Mường Trà...coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, thực hiện tốt vai trò là “phên dậu của Tổ quốc”, bảo đảm an ninh quốc phòng, gắn chặt đoàn kết quân dân, bảo đảm mối liên hệ với các nước biên giới. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, đồng bào các dân tộc nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín phát huy tinh thần trách nhiệm, vận động đồng bào, người thân không nghe theo kẻ xấu; tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với từng gia đình, thôn bản; góp phần bảo vệ an toàn đường biên cột mốc, chống buôn lậu, buôn bán người...Bên cạnh đó, phát triển sản xuất, nâng cao mức sống, thực hiện nghiêm việc không tái trồng cây thuốc phiện.../.

(Theo TTXVN)

[TT: NTV]