Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông

10:18 AM 18/09/2012 |   Lượt xem: 2893 |   In bài viết | 

Do bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở những địa phương này tiếp cận với những chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước còn nhiều hạn chế, tình hình tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng. Năm 2012, Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông đã xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số và chú trọng đến các xã vùng xa của tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua các đợt tuyên truyền, đã thu hút được hơn 100 lượt người là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia, hầu hết có độ tuổi từ 16 đến 40, theo thống kê đây là độ tuổi có hệ số tham gia giao thông nhiều và là đối tượng thường gây ra tai nạn giao thông nhiều nhất. Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tổ chức phát tờ rơi, tài liệu được dịch bằng 2 thứ tiếng (phổ thông và tiếng Mnông) và chiếu các phóng sự, hình ảnh có liên quan đến vi phạm và thảm họa về tai nạn giao thông trong tỉnh và trong phạm vi cả nước để giáo dục răn đe. Nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng và thực tiễn thường xảy ra trong vùng ĐBDT như: các quy định về phần đường, tốc độ, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chấp hành việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người theo quy định, sử dụng xe công nông để chở người...

Thông qua các đợt tuyên truyền đã từng bước làm chuyển biến về tình hình tại nạn giao thông và tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo trật tự an ninh nông thôn. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số của Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông thời gian qua đã từng bước làm thay đổi nhận thức, nâng cao dân trí, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở các địa phương và trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong những tháng còn lại của năm 2012, Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các đợt tuyên truyền phổ biến về các Luật Phòng chống ma túy, tình hình tệ nạn xã hội, Luật Đất đai, các chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đồng bào dân tộc thiểu số ở những vùng trọng điểm trong tỉnh./.

Phan Ngọc Quân