Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đón nhận Bằng Di tích quốc gia

10:16 AM 18/09/2012 |   Lượt xem: 1574 |   In bài viết | 

Hoàng Su Phì là 1 trong 3 huyện vùng cao núi đất ở phía Tây tỉnh Hà Giang. Do điều kiện tự nhiên không thuận lợi nên sản xuất nông nghiệp là hình thức lao động chính của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nằm trên địa bàn 6 xã là: Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên, được hình thành cách đây hàng trăm năm do cộng đồng các dân tộc La Chí, Dao, Nùng tạo nên bằng chính bàn tay lao động cần cù và sáng tạo của mình.

Ruộng bậc thang Hoàng Su phì ở Hà Giang nói riêng hay ở một số địa phương vùng cao phía Bắc Việt Nam nói chung mang ý nghĩa lịch sử, minh chứng rõ nét nhất về lịch sử định cư lâu đời và tập quán lao động sản xuất nông nghiệp của bà con các dân tộc thiểu số trong vùng.

Giá trị văn hóa của ruộng bậc thang được thể hiện ở kinh nghiệm canh tác, tập quán sản xuất, hình thành các thửa ruộng bậc thang của mỗi dân tộc in đậm những nét đặc trưng khác nhau, tạo nên văn hóa canh tác trên ruộng bậc thang của cộng đồng bà con các dân tộc.

Những thửa ruộng bậc thang còn là bức tranh mang vẻ đẹp hoang sơ trên nền không gian thiên nhiên hùng vĩ của núi đồi vùng cao và có giá trị phát triển du lịch.

Theo Trang tin Điện tử Chính phủ