Đồng bào Khmer Bạc Liêu đón lễ Sen Đôn-ta vui tươi, sung túc

04:15 AM 15/10/2012 |   Lượt xem: 1488 |   In bài viết | 

Cũng như hàng ngàn gia đình khác, gia đình ông Danh Khen (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) phấn khởi, cho biết, đón lễ Sen Đôn-ta năm nay gia đình ông chuẩn bị khá chu đáo. Để làm được điều này, ngoài ý thức truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn” thì năm qua hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống kinh tế phần lớn hộ gia đình của bàn con phát triển khá nên có điều kiện đón lễ sung túc hơn mọi năm. Ngoài những hộ gia đình, thì trong những ngày này, đâu đâu trong tất cả phun sóc không khí đón lễ Sen Đôn-ta khá nhộn nhịp, sung túc.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Thạch Hoàng Phước (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lơi) - là địa phương có đông đồng bào sinh sống nhất tỉnh Bạc Liêu, ông vui mừng khoe: Đón lễ năm nay gia đình sửa chữa lại nhà cửa, mua sắm thêm đồ dùng sinh hoạt gia đình, để có điều kiện tổ chức lễ tốt hơn. Theo ông Hoàng, Sen Đôn-ta diễn ra từ ngày 14,15,16/10 hàng năm. Là lễ báo hiếu ông bà, cha mẹ trong năm của người đồng bào dân tộc Khmer. Lễ thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên, những bậc sinh thành, dạy dỗ họ nên người. Với ý nghĩa thiêng liêng đó, đồng bào dân tộc Khmer rất tín ngưỡng, chuẩn bị khá chu đáo, tổ chức mùa lễ với những gì tốt đẹp nhất.

Hòa thượng Lý Sa Muôth, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Bạc Liêu, cho biết, Bạc Liêu có 22 chùa, Chàlaten được xây dựng ở khắp các phun sóc trong vùng đồng bào dân tộc Khmer. Cùng với các hộ dân, các chùa Nam tông ngoài chuẩn bị khá chu toàn nơi tổ chức cúng lễ, còn phối hợp với chính quyền địa phương các cấp giữ gìn an ninh trật tự để đồng bào phật tử đến vui lễ Sen Đôn-ta. Đối với người Khmer, ngoài việc báo hiếu ông bà, cha mẹ ở nhà, thì phần lớn họ đến các chùa để cúng lễ, cầu phúc ông bà, cha mẹ. Nên trong các ngày này, tại các chùa đón hàng ngàn đồng bào, phật tử khắp phun sóc về vui lễ.

Hiện tỉnh Bạc Liêu có trên 66 ngàn đồng bào dân tộc Khmer, với gần 15 ngàn hộ, chiếm 7,6% dân số toàn tỉnh. Những năm qua nhờ sự quan tâm của Đảng, đầu tư của Nhà nước, đời sống đại bộ phần đồng bào Khmer của tỉnh này được cải thiện đáng kể; tỷ lệ hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước; điện, đường, trường, trạm, nước sạch được đầu tư đến tất cả các phun sóc.

Hòa cùng không khí đón lễ Sen Đôn-ta của đồng bào dân tộc Khmer, những ngày qua Ủy ban Dân tộc Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và tỉnh Bạc Liêu tổ chức nhiều đoàn đến thăm, chúc mừng, tặng quà cho Hội đoàn kết sư sãi yêu nước, Ban quản trị các chùa, gia đình cách mạng tiêu biểu, hộ nghèo… Tại các nơi đến, thay mặt lãnh đạo Trung ương, địa phương, chúc mừng các hòa thượng, thượng tọa, các sư, achar và đồng bào phật tử đón một mùa lễ Sen Đôn-ta ấm cúng, tràn đầy hạnh phúc./.

Theo TTXVN