Hà Nội: Ngày đầu xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

03:43 AM 09/04/2013 |   Lượt xem: 1846 |   In bài viết | 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Chính phủ tại một số trường tiểu học, THCS đầu giờ học buổi sáng, đa phần các phụ huynh đã tự giác đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

Vi phạm giảm hẳn

Chị Minh có 2 con học tại trường tiểu học Hoàng Diệu (Ba Đình) cho biết: Tôi cho cháu tập đội mũ khi còn học mẫu giáo để bảo đảm an toàn và rèn luyện ý thức. Vả lại mũ bảo hiểm giờ đã chất lượng hơn trước, đội vào không còn nặng đầu và gây khó chịu cho trẻ.

Còn chị Thủy, có con học tại trường tiểu học Nghĩa Tân (Cầu Giấy) lại băn khoăn: Buổi sáng mình đưa con đến trường, nhưng buổi chiều bố hoặc ông, bà sẽ đón cháu mà trong lớp lại không có chỗ để mũ, như vậy chắc phải mua thêm ít nhất là một mũ bảo hiểm nữa. Nếu các trường có thể thu xếp để phụ huynh gửi mũ tại trường thì đỡ lích kích hơn. Đây cũng là băn khoăn của không ít phụ huynh có giờ làm chênh với giờ tan học của con.

Tuy nhiên, bên cạnh những phụ huynh đã có ý thức đội mũ bảo hiểm cho con thì một số khác vẫn vô tư đèo con đầu trần đi học. “Nhà tôi ở ngõ bên cạnh trường, vì thế tôi nghĩ đến lớp thì cũng chưa cần đội mũ bảo hiểm, khi nào đưa cháu đi xa hơn thì sẽ đội”, một phụ huynh có con học trường tiểu học Ba Đình cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh không biết hôm nay là ngày bắt đầu xử phạt, có phụ huynh trả lời có biết thông tin này nhưng chưa kịp mua mũ, hoặc có phụ huynh chia sẻ vì đội mũ cháu không thích nên không ép được cháu, có trường hợp có nghe nói nhưng chưa kịp tìm hiểu, có phụ huynh lắc đầu không để ý.

Theo Quỹ phòng chống thương vong châu Á, tại các thành phố lớn nhất của Việt Nam tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm chỉ chiếm 18% trong khi tỷ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm là 89%.

Mũ bảo hiểm đã được chứng minh giúp giảm khả năng chấn thương nặng do tai nạn giao thông tới 69% và giảm khả năng tử vong tới 42%.

So với những người đi xe máy có đội mũ bảo hiểm, những người không đội mũ bảo hiểm có nguy cơ chấn thương sọ não cao gấp 4 lần và nguy cơ này tăng lên hơn 10 lần trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Nhắc nhở, xử phạt đi đôi với tuyên truyền

Từ sáng 8/4, Đội cảnh sát giao thông số 2, số 3, số 6, phòng cảnh sát giao thông Hà Nội có mặt tại nhiều ngã tư tại các tuyến đường trọng điểm, nơi tập trung nhiều các trường tiểu học, THCS. Nhiều phụ huynh chở con không đội mũ bảo hiểm đã bị dừng xe nhắc nhở, xử phạt nghiêm.

Lực lượng cảnh sát giao cho biết, trong đợt cao điểm, ngoài việc xử phạt sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức của các bậc phụ huynh tự giác chấp hành quy định pháp luật.

Theo trung tá Nguyễn Văn Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Công an TP Hà Nội, trong thời gian một tuần tuyên truyền trước khi bắt đầu xử phạt, lực lượng cảnh sát giao thông nhận thấy, các phụ huynh đều ý thức được việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ là cần thiết và chưa gặp trường hợp nào nói dối về độ tuổi con em mình.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Trưởng phòng công tác Học sinh - Sinh viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Sở đã có văn bản gửi các trường về việc tuyên truyền trên loa phát thanh vào đầu và cuối giờ học, phát tờ rơi… Sắp tới, các trường sẽ triển khai mạnh mẽ hoạt động này tới các phụ huynh, bao gồm cả ký cam kết sử dụng mũ bảo hiểm cho con. 

Huy Anh (Nguồn: chinhphu.vn) [TT: H.T.N]