Công bố Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013

09:47 AM 27/06/2013 |   Lượt xem: 2048 |   In bài viết | 

Tại buổi họp báo công bố báo cáo tình hình ma túy thế giới 2013 do các tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 26/6 tại Hà Nội, bà Zhuldyz Akisheva, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) tại Việt Nam cho biết, Báo cáo tình hình ma túy thế giới 2013 đưa ra một bức tranh tổng thể và toàn diện về những diễn biến mới nhất trên thị trường ma túy thế giới, từ sản xuất đến buôn bán, sử dụng và các hậu quả về sức khỏe. Báo cáo nhấn mạnh sự gia tăng đáng báo động các chất hướng thần mới (NPS).

Bức tranh toàn cầu về ma túy cho thấy, tình hình sử dụng ma túy trên thế giới vẫn tiếp diễn không có nhiều xáo trộn; tiêm chích ma túy và HIV vẫn là mối quan ngại y tế công cộng...

Đặc biệt, được tiếp thị với tên gọi “chất thăng hoa hợp pháp” và “thuốc đặc chế”, các chất NPS đang lan tràn với một tốc độ nhanh chưa từng thấy.

Theo báo cáo từ các nước thành viên của Văn phòng phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC), số chủng loại chất NPS đã tăng hơn 50%, từ 166 loại tại thời điểm cuối năm 2009 lên đến 251 loại vào giữa năm 2012. Lần đầu tiên, số loại chất NPS trên thực tế đã vượt số chất NPS được quốc tế kiểm soát (234).

Đây là một vấn đề đáng báo động - nhưng các chất NPS vẫn đang hợp pháp. NPS được bán công khai, cả trên mạng internet, dù chưa được kiểm chứng độ an toàn, và có thể nguy hiểm hơn nhiều so với các loại ma túy truyền thống. Những tên gọi thông tục của NPS, như “gia vị”, “meo meo” và “muối tắm” khiến thanh niên lầm tưởng rằng họ đang được giải trí mà không có nguy cơ.

Theo bà Zhuldyz Akisheva, trong khi luật pháp còn chưa bắt kịp với thực tế cuộc sống thì bọn tội phạm đã nhanh chóng khai thác thị trường giàu lợi nhuận này. Thế nhưng các tác hại và nguy cơ gây nghiện của hầu hết các chất NPS không được kiểm soát vẫn còn chưa được tìm hiểu kỹ càng. Thực tế đáng báo động này là lý do khiến chiến dịch toàn cầu nhân Ngày Quốc tế phòng, chống lạm dụng và buôn lậu ma túy năm nay (26/6) chọn khẩu hiệu "Hãy “bay” bằng sức của bạn chứ không phải bằng ma túy”.

Tại buổi họp báo, đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam đã giới thiệu những phát hiện chính của Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm nay trong bối cảnh của khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Theo UNODC Việt Nam, dù có tìm thấy một số chất NPS trong các viên “thuốc lắc” bán trên thị trường nhưng các chất kích thích dạng amphetamine (ATS) vẫn tiếp tục là loại ma túy được dùng phổ biến. ATS được giới trẻ sử dụng ma túy tại các thành phố lớn, các vùng biên giới và các khu công nghiệp dùng nhiều nhất, tuy vậy, việc sử dụng ATS và các chất ma túy trái phép khác cũng đang ngày càng tăng lên ở các vùng nông thôn... "Chúng tôi cũng nhận thức được mối nguy hiểm từ việc lạm dụng các chất kích thích dạng amphetamine và các chất hướng thần mới đang tăng lên trong thanh niên... Chúng ta cần giúp các bạn trẻ hiểu rõ những tác hại tiềm tàng của việc lạm dụng những chất này”. Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp quốc tại Việt Nam chia sẻ.

Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013 được UNODC công bố ngày hôm nay tại thành phố Viên của nước Áo trong một sự kiện đặc biệt của Cao ủy Liên hợp quốc về các chất ma túy. Sự kiện này đánh dấu bước đầu tiên trong lộ trình hướng tới cuộc họp cấp cao năm 2014 của Ủy ban này nhằm đánh giá việc thực hiện Tuyên bố chính trị và Kế hoạch hành động về phòng chống ma túy và tội phạm, cũng như hướng tới Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng Liên hợp quốc về vấn đề này vào năm 2016./.

Đỗ Thoa (Nguồn: CPV)