Tiếp tục công bố một số luật, Nghị quyết mới

05:07 AM 08/07/2013 |   Lượt xem: 1729 |   In bài viết | 

Theo đó, các Luật, Nghị quyết được công bố bao gồm: Luật Hòa giải cơ sở, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú, Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình cá nhân.

Áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội


Giới thiệu về một số điểm mới cơ bản của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) Ngô Hữu Lợi cho biết: Nội dung sửa đổi của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này liên quan đến 7/16 điều của Luật hiện hành. Theo đó, Luật đã bổ sung một số đối tượng không chịu thuế GTGT và quy định áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội và nguyên tắc xác định hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu áp dụng thuế suất 0% là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, tiêu dùng trong khu phi thuế quan và hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Luật đã bổ sung quy định khấu trừ thuế GTGT đầu vào không được bồi thường của hàng hóa, dịch vụ bị tổn thất; bỏ khống chế thời hạn được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào tối đa là 6 tháng trong trường hợp có sai sót kể từ tháng phát sinh hóa đơn.

Về giải pháp giảm thuế GTGT nhằm hỗ trợ cho người có thu nhập thấp mua nhà ở và thị trường bất động sản, Luật quy định giảm 50% mức thuế suất GTGT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với bán, cho thuê, thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014. Riêng quy định áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở xã hội thực hiện từ 1/7/2013.

* Cũng theo ông Ngô Hữu Lợi, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung 12/20 điều của Luật hiện hành, trong đó đã bổ sung vào thu nhập chịu thuế đối với một số khoản thu nhập như chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền góp vốn... đồng thời cũng bổ sung vào diện miễn thuế đối với một số thu nhập của hợp tác xã, thu nhập từ hoạt động đánh bắt hải sản; thu nhập từ hoạt động tns dụng đầu tư phát triển...

Để thực hiện Chiến lược cải cách thuế đến năm 2020 là giảm dần mức động viên, Luật quy định từ 1/1/2014 áp dụng mức thuế suất phổ thông là 22% thay vì mức 25% như trước đây. Nếu doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất phổ thông 20% kể từ ngày 1/7/2013.

Siết chặt đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Phát biểu tại cuộc họp báo, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú đã sửa đổi, bổ sung 5 điều trên tổng số 42 điều của Luật Cư trú.

Theo đó, những nội dung nổi bật quan trọng được sửa đổi tập trung vào các vấn đề như: nghiêm cấm các hành vi thuê, cho thuê, làm giả, sửa chữa, làm sai lệch nội dung sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác có liên quan đến cư trú; sử dụng giấy tờ giả về cư trú; cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật về cư trú; giả mạo điều kiện được đăng ký thường trú.

Về điều kiện để được đăng ký thường trú tại TP trực thuộc Trung ương, Luật quy định tăng thời gian tạm trú từ 1 năm lên 2 năm. Theo lý giải của Bộ Công an, việc sửa đổi, bổ sung quy định này sẽ góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người dân đang cư trú tại thành phố này, làm chậm tốc độ tăng dân số cơ học vào các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, giảm sức ép về các vấn đề xã hội liên quan...

Để tạo thuận lợi và bảo đảm quyền lợi cho công dân, Luật cũng đã mở rộng một số đối tượng là họ hàng thân thích về ở với nhau thì được đăng ký thường trú khi được người có sổ hộ khẩu đồng ý. Đối với trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ cho thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức, Luật đã bổ sung một số điều kiện chặt chẽ hơn để khắc phục tình trạng nhiều hộ, nhiều người nhập hộ khẩu vào một chỗ ở quá chật hẹp. Ngoài ra, Luật cũng đã bổ sung quy định việc đăng ký vào nội thành Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.

Bổ sung quy định về trách nhiệm của hòa giải viên

Luật Hòa giải ở cơ sở gồm 5 chương, 33 điều quy định về hòa giải ở cơ sở với tính chất là tổ chức do nhân dân tự tổ chức hòa giải có sự hỗ trợ của Nhà nước, quy định nguyên tắc, chính sách của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở, hòa giải viên, tổ hòa giải; hoạt động hòa giải ở cơ sở; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động hòa giải ở cơ sở. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền, một điểm mới quan trọng so với Pháp lệnh hòa giải cơ sở là Luật khẳng định chính sách của Nhà nước phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác hòa giải ở cơ sở. Đồng thời, bổ sung quy định về trách nhiệm của hòa giải viên theo dõi, đôn đốc thực hiện thỏa thuận hòa giải thành công nhằm bảo đảm cho việc thực hiện kết quả hòa giải được hiệu quả, thiết thực.

* Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 Luật Doanh nghiệp cũng đã được công bố tại buổi họp báo. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông thông tin: Luật sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 170 theo hướng bãi bỏ thời hạn đăng ký lại quy định tại khoản 2 luật này để cho phép doanh nghiệp chưa đăng ký lại lựa chọn thực hiện thủ tục đăng ký lại vào thời điểm thíc hợp trước khi kết thúc thời hạn hoạt động quy định tại Giấy phép đầu tư.

Cho phép doanh nghiệp đã hết hạn hoạt động sau ngày 1/7/2006 chưa thực hiện thủ tục giải thể và có nhu cầu tiếp tục đầu tư tại Việt Nam được đăng ký lại để tiếp tục hoạt động theo các điều kiện do Chính phủ quy định. Luật có hiệu lực từ ngày 1/8/2013.

* Theo Nghị quyết kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình cá nhân. khi hết thời hạn sử dụng, Nhà nước không điều chỉnh lại đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối đã giao cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật Đất đai số 13/2003/QH 11; hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối được tiếp tục sử dụng đất cho đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành và có hiệu lực thi hành, khi đó thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân áp dụng theo quy định của Luật Đất đai (sửa đổi). Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/10/2013./.


Thu Hằng (Nguồn: CPV)