Tây Nguyên: Hỗ trợ nhà cho đồng bào thiểu số nghèo

05:35 AM 19/07/2013 |   Lượt xem: 1414 |   In bài viết | 

Trong đó, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 317,11 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương 98,18 tỷ đồng; vốn huy động từ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hộ gia đình tự nguyện ủng hộ gần 258 tỷ đồng, còn lại là vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội.

Hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên đã hoàn thành cơ bản mục tiêu hỗ trợ làm nhà ở mới cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, góp phần tạo điều kiện cho đồng bào ổn định nơi ở, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất để từng bước nâng cao đời sống.

Đăk Lăk là một trong những địa phương có nhu cầu làm nhà ở mới cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo nhiều nhất nhưng cũng sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Tỉnh đã huy động trên 333 tỷ đồng để xây dựng 12.853 ngôi nhà ở mới cho đồng bào.

Để có được kết quả trên, các tỉnh Tây Nguyên đã tổ chức họp bình xét công khai, dân chủ, chọn đúng đối tượng được thụ hưởng chính sách theo đúng quy định của Nhà nước ở tại các thôn, buôn làng.

Các địa phương cũng đã công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nhà văn hóa cộng đồng, trụ sở UBND các xã, phường 8 mẫu thiết kế nhà ở theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng (thấp nhất là 24m², cao nhất là 72 m²) để đồng bào tham khảo, lựa chọn.

Ngoài ra, các tỉnh Tây Nguyên cũng đã hướng dẫn, giao cho các huyện, thị xã, thành phố tùy điều kiện cụ thể từng địa phương thiết kế các mẫu nhà phù hợp với giá cả vật liệu tại chỗ nhưng vẫn đảm bảo theo quy định (nền cứng, khung cứng, mái cứng) có tuổi thọ từ 10 năm trở lên, thông báo rộng rãi để đồng bào được thụ hưởng tự lựa chọn xây dựng nhà ở cho phù hợp.

Hiện các tỉnh Tây Nguyên đang tăng cường huy động các nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo xây dựng thêm 2.702 ngôi nhà ở mới cho các hộ gia đình mới tách hộ, các hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở khác.

Huy Lâm (Nguồn: chinhphu.vn)