Tây Nguyên: Bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể

10:00 AM 21/08/2013 |   Lượt xem: 2010 |   In bài viết | 

 Các tỉnh Tây Nguyên đã phối hợp với các ngành chức năng sưu tầm 801 tác phẩm sử thi, với tổng số 5.679 băng ghi âm, điều tra, lập danh sách 388 nghệ nhân biết hát, kể sử thi, văn nghệ dân gian. Các ngành chức năng cũng đã tiến hành dịch nghĩa được 123 tác phẩm sử thi thuộc 7 dân tộc, trong đó đã xuất bản 75 tác phẩm sử thi Tây Nguyên của 6 dân tộc, gồm 30 tác phẩm của đồng bào dân tộc Ba Na, 26 tác phẩm của đồng bào dân tộc M’Nông, 10 tác phẩm của đồng bào dân tộc Ê đê….

Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã nghiên cứu nhiều đề tài văn hóa dân gian Ê Đê, M’Nông, Ja Rai, Luật tục Ê Đê, M’Nông…, in và xuất bản hàng trăm đầu sách về văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bên cạnh đó, cũng khảo sát, điều tra, sưu tầm, phục hồi các loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số như diễn xướng sử thi, truyện cổ, diễn tấu cồng chiêng, các loại nhạc cụ dân tộc khác.

Tỉnh Đắk Lắk là địa phương thực hiện khá tốt công tác gìn giữ, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể. Hiện nay, tỉnh đã phân loại, tổng hợp được trên 189 danh mục sử thi, 181 danh mục truyện cổ, 155 danh mục nghi lễ, lễ hội, 139 danh mục bài chiêng. Tỉnh Đắk Lắk hiện còn lưu giữ 2.307 dàn cồng chiêng, trên 2.608 ngôi nhà dài truyền thống của đồng bào dân tộc Ê Đê, với trên 3.855 nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng… Hàng năm, tỉnh Đắk Lắk đều duy trì, tổ chức các lễ hội cồng chiêng, phục hồi các lễ hội truyền thống như lễ ăn trâu mừng được mùa của người M’Nông, lễ cúng bến nước, lễ bỏ mả của đồng bào dân tộc Ê Đê…

Các tỉnh Tây Nguyên cũng đã làm tốt việc bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết của đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ. Tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng… đã đưa tiếng dân tộc Ê Đê, Ja Rai vào giảng dạy trong các trường tiểu học và trung học cơ sở ở những địa bàn có đông con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.


  


  

Quang Huy (Nguồn: Báo Công thương)