Ủy ban Dân tộc làm việc với Đoàn công tác Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La

03:05 AM 11/07/2014 |   Lượt xem: 2017 |   In bài viết | 

Tại buổi làm việc, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm gần đây. Mặc dù gặp nhiều tác động bất lợi như thiên tai hạn hán, dịch bệnh, biến động về giá cả… nhưng tình hình kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Sơn La nói chung, vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới nói riêng đều có những bước phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc cơ bản ổn định và được cải thiện; an ninh chính trị được giữ vững. Tuy nhiên, do đặc điểm là miền núi, vùng sâu, vùng xa nên tỉnh Sơn La còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao; hạ tầng cơ sở còn thiếu; tình hình buôn bán, sử dụng ma túy còn nổi cộm. 
 

Đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị, trong thời gian tới, Ủy ban Dân tộc cùng các Bộ, ngành tiếp tục có các chính sách quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, giao thông cho các địa bàn miền núi; xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân; hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn trên địa bàn, nghiên cứu các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao giúp cho bà con chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả; khắc phục tình trạng sạt lở đất tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao để bà con yên tâm sinh sống; xây dựng chính sách, chiến lược phát triển rừng…
 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Xuân Lương, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT nhấn mạnh, Sơn La là tỉnh có vị trí quan trọng của khu vực Tây Bắc, là tỉnh có những bước phát triển tốt so với các tỉnh trong khu vực. Trong những năm qua, Sơn La đã làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo; xây dựng nhiều mô hình thôn bản điển hình; giữ gìn và phát triển tốt bản sắc văn hóa của địa phương...
 

Đồng chí Hà Hùng,Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT cũng đánh giá cao công tác dân tộc tại tỉnh Sơn La. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm đề nghị Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới. Lãnh đạo tỉnh Sơn La cần nắm chắc địa bàn và đời sống của đồng bào các dân tộc; nắm chắc các chính sách dân tộc; quan tâm đến vấn đề giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí cho bà con đồng bào DTTS; đẩy mạnh việc hỗ trợ sản xuất cho người dân, quan tâm đến việc bảo vệ và phát triển rừng; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa.  

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hà Hùng cũng đề nghị tỉnh Sơn La nên chọn thí điểm một vài xã biên giới, tập trung nguồn lực đầu tư cho các xã này phát triển mạnh, bền vững để giúp nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc, đồng thời góp phần vào việc bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh quốc gia.

Hùng Sơn