Quốc hội thông qua Luật Hộ tịch: Vẫn giữ giấy khai sinh

08:24 AM 21/11/2014 |   Lượt xem: 2308 |   In bài viết | 

Luật Hộ tịch gồm có 7 chương, 77 điều quy định về hộ tịch; quyền, nghĩa vụ, nguyên tắc, thẩm quyền, thủ tục đăng ký hộ tịch; cơ sở dữ liệu hộ tịch và quản lý nhà nước về hộ tịch. Thẩm quyền, thủ tục giải quyết các việc về quốc tịch, nuôi con nuôi được thực hiện theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam, Luật nuôi con nuôi. Luật sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016. 
 
Dự thảo luật vừa được thông qua vẫn giữ quy định về việc cấp giấy khai sinh cho trẻ em khi đăng ký khai sinh; đồng thời, bổ sung quy định nội dung giấy khai sinh và giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về hình thức của loại giấy này.
 
Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật do Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Phan Trung Lý trình bày nêu rõ: về thẩm quyền đăng ký hộ tịch (Điều 7), đa số ý kiến nhất trí như dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành là UBND cấp tỉnh có thẩm quyền đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài.
 
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ Quốc hội xin cho rằng, việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài giao UBND cấp huyện thực hiện nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân; đồng thời để UBND cấp tỉnh tập trung làm tốt chức năng quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa phương. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ quy định về thẩm quyền đăng ký hộ tịch như quy định trong dự thảo Luật. Đồng thời, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có giải pháp tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch để bảo đảm thực hiện thẩm quyền này.
 
Về thẩm quyền đăng ký hộ tịch (Điều 7), đa số ý kiến nhất trí như dự thảo Luật. Có ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành là UBND cấp tỉnh có thẩm quyền đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài. Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng, việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài giao UBND cấp huyện thực hiện nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân; đồng thời để UBND cấp tỉnh tập trung làm tốt chức năng quản lý nhà nước về hộ tịch tại địa phương. Vì vậy, đề nghị Quốc hội cho giữ quy định về thẩm quyền đăng ký hộ tịch như quy định trong dự thảo Luật; đồng thời, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ có giải pháp tiếp tục kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch để bảo đảm thực hiện thẩm quyền này.
 
Về lệ phí đăng ký hộ tịch, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH), dự thảo đã chỉnh lý, bổ sung đối tượng người khuyết tật được miễn lệ phí đăng ký hộ tịch; đồng thời chỉnh lý quy định việc miễn lệ phí đăng ký hộ tịch được thực hiện đối với các trường hợp đăng ký hộ tịch đúng hạn nhằm khuyến khích việc chấp hành nghiêm chỉnh quy định về đăng ký hộ tịch.
 
Liên quan đến nội dung đăng ký khai sinh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, việc đặt tên cho con là quyền dân sự của cá nhân. Tuy nhiên, khi thực hiện quyền này thì công dân cần cân nhắc, lựa chọn tên phù hợp với văn hóa truyền thống và phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc. Do đó, mặc dù chưa quy định trong Luật Hộ tịch, song Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu vấn đề này trong quá trình sửa đổi Bộ luật Dân sự.
 
Liên quan đến cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử (Điều 59), Ủy ban thường vụ Quốc hội cho rằng: Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xây dựng đặt trong tổng thể mối quan hệ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được kết nối, chia sẻ để các cơ quan nhà nước khai thác phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước, cấp bản sao trích lục hộ tịch đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Do đó, tiếp thu ý kiến đại biểu đề nghị Chính phủ cần tiếp tục xem xét, có giải pháp tập trung nguồn lực sớm thực hiện lộ trình của Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư (được phê duyệt theo Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ), tận dụng cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị… hiện có, tránh lãng phí..../.

Đỗ Thoa (Nguồn: CPV)