Thảo luận các giải pháp về thí điểm thuê dịch vụ công nghệ thông tin

10:39 AM 14/05/2015 |   Lượt xem: 1334 |   In bài viết | 

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Thông tin và Truyền thông; các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ chủ chốt thuộc 2 đơn vị.

Theo Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg ngày 30/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định thí điểm về thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, cho phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được căn cứ vào nhu cầu, điều kiện thực tế, huy động được tối đa nguồn lực và đầu tư của doanh nghiệp, xã hội cho công tác ứng dụng CNTT và thuyết minh tính hiệu quả giữa việc thuê dịch vụ so với đầu tư, xây dựng, vận hành ứng dụng công nghệ thông tin để lựa chọn hình thức thuê dịch vụ hoặc đầu tư, mua sắm, xây dựng để thực hiện các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó ưu tiên lựa chọn hình thức thuê dịch vụ. Việc thuê dịch vụ CNTT đối với các cơ quan nhà nước được đánh giá sẽ tạo đột phá, động lực cho thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và mở ra thị trường cho doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Thông tin đã chia sẻ tình hình hoạt động ứng dụng CNTT của UBDT những năm vừa qua. Đồng chí cho biết, thực tế trong triển khai ứng dụng CNTT của UBDT những năm gần đây, UBDT cũng đã sử dụng một số dịch vụ CNTT của các doanh nghiệp bên ngoài như: Đường truyền, hosting, hệ thống email, truyền phát trực tuyến, hệ thống hội nghị trực tuyến… điều này tạo sự ổn định cho các ứng dụng, tiết kiệm nhân lực. Tuy nhiên, đối với các dịch vụ khác thì chưa thể áp dụng hình thức thuê dịch vụ như vậy. Đồng chí cũng nêu lên một số khó khăn, vướng mắc nếu triển khai thực hiện ứng dụng CNTT hoàn toàn theo các nội dung nằm trong Quyết định 80…

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Trọng Đường và đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Thông tin đã đưa ra các ý kiến trao đổi, các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các nội dung thuộc Quyết định 80. Đồng chí Nguyễn Trọng Đường cho biết: việc triển khai các nội dung thuộc Quyết định 80 là vấn đề được Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, đốc thúc các Bộ, ngành thực hiện, trong đó giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai Quyết định. Đồng chí nhấn mạnh, qua buổi làm việc với Trung tâm Thông tin, 2 bên đã đưa ra nhiều nội dung cần giải quyết, tháo gỡ được nhiều vấn đề còn băn khoăn, lúng túng trong các nội dung cần triển khai theo Quyết định 80. Mong muốn trong thời gian tới, Trung tâm Thông tin sẽ tiếp tục tham mưu cho Lãnh đạo UBDT những giải pháp để cùng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện hiệu quả Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ./.

Xuân Thường