Ngân hàng Thế giới: Tỷ lệ nghèo đói trên thế giới xuống dưới ngưỡng 10%

08:29 AM 09/10/2015 |   Lượt xem: 4355 |   In bài viết | 

Những dự báo này dựa trên một chuẩn nghèo quốc tế mới, thiết lập ở mức 1,90 USD mỗi ngày, trong đó bao gồm các dữ liệu mới về những chênh lệch trong chi phí sinh hoạt giữa các quốc gia. Ngưỡng mới này duy trì sức mua thực tế của ngưỡng trước (1,25 USD mỗi ngày theo giá cả của năm 2005) trong những nước nghèo nhất trên thế giới. Dựa trên ngưỡng mới này (và dữ liệu gần đây của mỗi quốc gia về mức sống), WB kỳ vọng số lượng người nghèo trên toàn thế giới dự kiến sẽ giảm từ 902 triệu vào năm 2012 xuống còn 702 triệu người vào năm 2015 (tương ứng với mức giảm từ 12,8% xuống còn 9,6% dân số thế giới).
 
Theo Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim, tỷ lệ nghèo đói sụt giảm là do tăng trưởng bền vững trong nước đang phát triển kể từ những năm gần đây, cũng như đầu tư vào giáo dục, y tế và mạng lưới an sinh xã hội, vốn góp phần tránh cho những người vừa thoát nghèo khỏi rơi trở lại vòng luẩn quẩn nghèo đói. "Đây là tin tức tốt nhất cho thế giới của chúng ta ngày hôm nay, bởi vì những dự báo cho rằng chúng ta là thế hệ đầu tiên trong lịch sử của nhân loại có thể xóa bỏ đói nghèo cùng cực" – ông Jim Yong Kim cho biết.
 
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo WB cũng nhắc lại rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và tình trạng tập trung người nghèo trong những quốc gia bấp bênh và đang trong xung đột, chưa kể đến mức độ và chiều sâu của đói nghèo dai dẳng, thì mục tiêu chấm dứt nghèo đói cùng cực vẫn đặc biệt đầy tham vọng. 
 
"Sự suy giảm vừa được công bố của tỷ lệ nghèo đói dưới ngưỡng 10% buộc chúng ta phải thúc đẩy một động lực mới và giúp chúng ta tập trung hơn bao giờ hết vào các chiến lược đã được chứng minh hiệu quả để chấm dứt nghèo đói cùng cực" – Chủ tịch WB nói thêm. "Chắc chắn đây là một mục tiêu đầy tham vọng, đặc biệt là trong giai đoạn tăng trưởng chậm hơn, biến động trên các thị trường tài chính, xung đột, thanh niên thất nghiệp và ảnh hưởng ngày càng tăng của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, nó vẫn nằm trong tầm tay, khi những khát vọng này đi kèm với những chương trình được các quốc gia thực hiện tạo điều kiện cho hàng triệu người dân sống trong nghèo đói cùng cực".
 
Kể từ nhiều thập kỷ, 3 khu vực tập trung chủ yếu đói nghèo toàn cầu, với một tỉ lệ gần 95% là: Đông Á/châu Á Thái Bình Dương, Nam Á và châu Phi cận Sahara. Tuy nhiên, thành phần của đói nghèo đã thay đổi đáng kể. Năm 1990, Đông Á chiếm một nửa số người nghèo, cao hơn so với khoảng 15% ở châu Phi cận Sahara; trong năm 2015, tình hình sẽ hầu như đảo ngược, châu Phi cận Sahara tập trung một nửa số người nghèo của thế giới, so với 12% ở khu vực Đông Á. Mặc dù nghèo đói giảm xuống tại tất cả các khu vực song nó vẫn tiếp tục biến động nghiêm trọng hơn ở các nước đang xung đột hoặc quá phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu thô.
 
Tình trạng tập trung ngày càng tăng của đói nghèo toàn cầu trong khu vực châu Phi cận Sahara rất đáng lo ngại. Trong khi một số nước châu Phi đã có thể giảm nghèo thì toàn khu vực nói chung vẫn còn chậm trễ so với phần còn lại của thế giới. Theo các dự báo, ở châu Phi, tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm từ 59% vào năm 1990 xuống 35% vào năm 2015. Trong nhiều quốc gia, dân số tăng nhanh làm chậm tiến độ.
 
Đối với các vùng khác, Ngân hàng Thế giới dự đoán một sự suy giảm trong nghèo đói vào năm 2015 so với năm 2012, theo tỷ lệ sau: từ 7,2% xuống 4,1% ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương; từ 6,2% xuống 5,6% ở châu Mỹ Latinh và vùng Caribean; từ 18,8% xuống 13,5% ở Nam Á; và từ 42,6% xuống 35,2% ở châu Phi cận Sahara./.

Theo: Khánh Linh (Nguồn: UN, WB, AFP)