Tăng cường hợp tác quốc tế đảm bảo quyền của các dân tộc thiểu số

08:29 AM 06/11/2015 |   Lượt xem: 1162 |   In bài viết | 

Trong thời gian qua, UBDT và Chương trình Đối thoại chiến lược EU đã có nhiều hoạt động hợp tác, trong đó năm 2015, hai bên đã tổ chức 03 hội thảo “Xây dựng và thực hiện các chính sách dân tộc nhằm bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số - chia sẻ kinh nghiệm giữa Châu Âu và Việt Nam” tại Đắk Lắk, Trà Vinh và Lào Cai. Tập huấn cho 02 cán bộ của UBDT về kinh nghiệm của EU trong xây dựng chính sách và bảo đảm quyền của người DTTS.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trần Nữ Ngọc Anh cảm ơn sự quan tâm của Chương trình Đối thoại chiến lược EU dành cho vùng đồng bào DTTS của Việt Nam trong thời gian qua cũng như sự hợp tác với cơ quan UBDT. Qua việc tổ chức các Hội thảo đã góp phần giúp cho cán bộ làm công tác dân tộc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kỹ năng tổ chức hội thảo quốc tế. Đây là các hoạt động hợp tác hết sức có ý nghĩa đối với UBDT và các cán bộ làm công tác bảo đảm quyền của đồng bào DTTS Việt Nam từ trung ương tới địa phương. Các cán bộ được cử đi học đã tiếp thu được nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích, ứng dụng vào thực hiện hiệu quả công tác chuyên môn.

Bà Trần Nữ Ngọc Anh cũng đề nghị, trong năm 2016 hai bên tiếp tục hợp tác về lĩnh vực bảo đảm quyền của người DTTS, trong đó: Tổ chức hội thảo chuẩn bị Báo cáo quốc gia về công ước CERD; Thực hiện 01 đoạn phim tư liệu đối thoại về bảo đảm quyền các DTTS Việt Nam; Chương trình gửi em miền biên giới; Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về các biện pháp chống lại định kiến phân biệt chủng tộc và chống phân biệt đối xử; Trao đổi kinh nghiệm giữa EU và VN; Xây dựng chương trình quốc gia nhằm bảo vệ quyền của người dân tộc thiểu số; Ý tưởng về chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm thay đổi định kiến đối với người dân tộc thiểu số; Dịch cuốn sách “Chính sách và giải pháp trong đảm bảo quyền cho người dân tộc thiểu số” ra tiếng dân tộc (tiếng Mông và tiếng Chăm); Biên soạn brochure hoặc cuốn sách nhỏ từ 6 đến 10 trang về quyền của người DTTS dành cho đối tượng là người DTTS để họ trực tiếp hiểu được quyền lợi của mình và cách tự bảo vệ nếu quyền lợi đó bị ảnh hưởng, dịch ra tiếng dân tộc; Nghiên cứu và mở rộng phạm vi các mô hình sinh kế (du lịch cộng đồng, nông nghiệp có trách nhiệm...).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Poul Lassen, đại diện Chương trình Đối thoại Chiến lược Liên minh Châu Âu đánh giá cao những nỗ lực của UBDT trong công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển vùng đồng bào DTTS những năm qua, cũng như sự phối hợp của UBDT với Chương trình Đối thoại Chiến lược EU trong triển khai các hoạt động hợp tác năm 2015. Chương trình Đối thoại Chiến lược EU rất quan tâm tới vùng DTTS của Việt Nam, đặc biệt là việc bảo đảm quyền của các DTTS. Ông khẳng định trong thời gian tới Chương trình Đối thoại Chiến lược EU tiếp tục hợp tác với UBDT trong lĩnh vực bảo đảm quyền của người DTTS tại Việt Nam thông qua các hoạt động cụ thể.

Sơn Nam