Những mô hình hiệu quả giúp phụ nữ nghèo

03:26 AM 25/11/2015 |   Lượt xem: 4985 |   In bài viết | 

Phân công giúp đỡ trực tiếp cá nhân có hoàn cảnh khó khăn

Xác định “Vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” là nhiệm vụ quan trọng đóng vai trò thúc đẩy các chương trình khác của Hội, danh sách các hộ nghèo đặc biệt là hộ nghèo do phụ nữ làm chủ đã được Hội Phụ nữ xã Hòa Tân Tây nắm chắc để có kế hoạch giúp đỡ.

Phát động phong trào “Phụ nữ làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” với những hoạt động cụ thể như: “Hũ gạo tình thương”, “Sổ tiết kiệm tặng phụ nữ nghèo và phụ nữ gia đình chính sách khó khăn”… Hội Phụ nữ xã đã phân công những chị em có điều kiện kinh tế khá giả trực tiếp giúp đỡ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng các hình thức như: giúp cho vay vốn, ủng hộ giống, vật nuôi, ngày công lao động, chuyển giao vật dụng cũ… Cách làm này đã huy động được sự tham gia của 236 hội viên, trực tiếp giúp đỡ 148 chị.

Để có thêm nguồn lực giúp phụ nữ nghèo, Hội Phụ nữ xã đã thực hiện tín chấp từ các nguồn vốn của ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho chị em nghèo vay vốn. Với tổng dư nợ vốn ủy thác do Hội quản lý trên 10 tỷ đồng, Hội Phụ nữ xã Hòa Tân Tây đã giải quyết cho 622 hộ vay vốn phát triển kinh tế, chủ động phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao khoa học kỹ thuật, các mô hình phát triển kinh tế cho các hộ.

Không những thế, Hội còn vận động hội viên, phụ nữ tham gia “nhóm phụ nữ tiết kiệm”. Với 38 nhóm được thành lập trên địa bàn xã thu hút trên 1.300 hội viên tham gia, số tiền thu được đã giúp 137 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn mượn quay vòng không tính lãi.

Với những giải pháp thiết thực kể trên, nhiều đối tượng phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hòa Tân Tây đã cải thiện được cuộc sống. Đáng chú ý, một số chị không chỉ thoát nghèo còn làm giàu chính đáng như chị Nguyễn Thị Nhung, Trương Thị Hòa, Nguyễn Thị Thu Trúc…

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Hội Phụ nữ xã Hòa Tân Tây còn đặc biệt lưu tâm triển khai những mô hình liên quan đến những vấn đề thiết thân của chị em phụ nữ. Những mô hình như Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ ba”, “Cha mẹ với con cái”… được triển khai khắp các thôn. Nhờ vậy mà nhiều năm nay, Hội đã trở thành mái nhà chung của 1.431 hội viên, cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Dựa vào thế mạnh địa phương giúp hội viên thoát nghèo

Năm 2010, với tỷ lệ hộ nghèo xã Tân Hội (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) là 14,6%, Hội Phụ nữ xã Tân Hội đã quyết tâm chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn mà trước hết là giúp đối tượng hội viên, phụ nữ trong xã.

Phát huy thế mạnh của địa phương, Hội Phụ nữ xã đã liên hệ với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở chỉ xơ dừa trên địa bàn để giới thiệu việc làm cho 425 chị em. Cùng với đó, Hội còn xây dựng rồi nhân rộng mô hình liên kết quay chỉ xơ dừa giúp 45 hội viên có việc làm ổn định, cải thiện cuộc sống với thu nhập từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/tháng.

Không dừng lại ở mô hình liên kết quay chỉ xơ dừa, mô hình trồng gừng được Hội Phụ nữ xã Tân Hội triển khai sau khi thu hoạch trừ chi phí, mỗi hội viên tham gia cũng lãi từ 2 đến 3 triệu đồng/vụ. Hội còn phát động nhiều đợt thi đua đặc biệt tiết kiệm vì phụ nữ nghèo bằng các hình thức hết sức cụ thể như đôi thỏ tình thương, nuôi heo đất tiết kiệm… Tổng số tiền ủng hộ qua nhiều đợt cũng lên đến trên 1,3 tỷ đồng giúp cho 1.819 hội viên, phụ nữ trong xã cộng với việc quản lý tốt gần 4 tỷ đồng vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội, 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã Tân Hội đã giúp 27 hộ do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 4%.

Với những chị em gặp khó khăn về chỗ ở, bằng hình thức vận động mỗi hội viên, phụ nữ tiết kiệm mỗi ngày 500 đồng trong thời gian một tháng, 1.333 hội viên trong xã đã giúp những chị như chị Nguyễn Thị Lẹ (ấp Tân Lộc), Nguyễn Thị Hoàng (ấp Phú Quới) đã có chỗ ở tươm tất hơn.

Đáng mừng hơn, từ chỗ được hỗ trợ, vay vốn để thoát nghèo, giờ đây, nhiều chị em phụ nữ trong xã đã có điều kiện để chăm sóc sức khỏe, tiếp cận tri thức nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, trẻ suy dinh dưỡng, các tệ nạn xã hội, cho vay nặng lãi phát sinh trên địa bàn.

Những việc làm giúp đỡ hội viên, phụ nữ nghèo của Hội Phụ nữ xã Hòa Tân Tây hay xã Tân Hội đều là những việc làm thiết thực, hiệu quả đã được nhân rộng. Đây cũng chính là hai đơn vị trong số 74 tập thể điển hình thực hiện phong trào thi đua yêu nước của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam./.

Minh Châu (Nguồn: CPV)