Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu

01:09 AM 26/11/2015 |   Lượt xem: 2289 |   In bài viết | 

Trong tuyên bố được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21), UNICEF chỉ rõ trong số 530 triệu trẻ em đang sống ở những khu vực dễ bị ngập lụt, khoảng 300 triệu em ở tại các quốc gia nơi một nửa dân số nghèo đói, với chưa đầy 3,1 USD mỗi ngày. Trong số những trẻ em sống tại các khu vực đặc biệt khô hạn, 50 triệu em cũng ở tại các quốc gia đầy rẫy những khó khăn như vậy.

“Những số liệu này cho thấy mức độ khẩn cấp cần hành động ngay bây giờ” – Giám đốc điều hành của UNICEF Anthony Lake tuyên bố nêu rõ. “Trẻ em hiện là những đối tượng chịu trách nhiệm thấp nhất trong việc gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu, nhưng chính các em, cũng như con cái của các em sau này, lại phải chịu đựng những hệ quả. Và, như những gì thường xảy ra, các cộng đồng thiệt thòi phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng nhất”.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng hạn hán, lũ lụt, sóng nhiệt và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt khác. Những hiện tượng này có thể dẫn đến cái chết, sự hủy diệt và cũng góp phần vào sự lây lan của bệnh dịch thường gây tử vong cho trẻ em, chẳng hạn như suy dinh dưỡng, bệnh sốt rét và tiêu chảy.

Phần lớn trẻ em sống ở những khu vực có nguy cơ lũ lụt cao ở châu Á và phần lớn những em sống ở vùng khô hạn là ở châu Phi.

Trong các ngày từ 30/11 – 11/12 tới đây, các nhà lãnh đạo thế giới sẽ cùng nhóm họp tham dự Hội nghị COP21 với nỗ lực để đạt được thỏa thuận về giảm phát thải khí nhà kính. Theo các chuyên gia, đây chính là bước đi quan trọng nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ trung bình của hành tinh.

Theo Giám đốc điều hành của UNICEF, cần phải ngăn chặn sự tàn phá mà hiện tượng biến đổi khí hậu có thể gây ra. "Việc không hành động sẽ là không thể chấp nhận được. Chúng ta có trách nhiệm đối với con em mình – và với hành tinh – phải đưa ra quyết định ngay tại COP21" – ông Lake nhấn mạnh./.

Theo: Khánh Linh (Nguồn: UN, Maxisciences)