Sửa đổi Luật theo hướng tiếp cận dựa trên quyền trẻ em
04:14 AM 16/11/2015 | Lượt xem: 4187 In bài viết |Ghi nhận đầy đủ, toàn diện các
quyền trẻ em
Sửa đổi Luật theo hướng tiếp cận
dựa trên quyền trẻ em
Dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em sửa đổi bổ sung các quy định
mới để giải quyết những vướng mắc từ thực tiễn thực hiện các quyền trẻ em. Luật
cũng chuyển hướng từ tiếp cận theo nhu cầu của trẻ sang tiếp cận dựa trên quyền
trẻ em.
Sáng ngày 12-11, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Lao động,
Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền đã gửi tới Quốc hội tờ trình về dự án
Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) (sau đây gọi là dự án Luật).
Bộ trưởng nêu rõ, việc thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm
2004 đã bộc lộ những hạn chế, bất cập, không đáp ứng yêu cầu của các vấn đề mới
phát sinh cần sự điều chỉnh của pháp luật.
Cụ thể như, quy định trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi của Luật năm 2004
chưa tương thích với Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em (QTE). Hiến pháp
năm 2013 ghi nhận quyền con người, quyền công dân, trong khi Luật năm 2004 chỉ
quy định trẻ em là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi. Do đó, không có cơ sở pháp lý
để bảo đảm các QTE đồng thời là quyền con người đối với trẻ em là người nước
ngoài cư trú tại Việt Nam, trẻ em không quốc tịch cư trú tại Việt Nam.
Việc ban hành Luật mới thay thế Luật năm 2004 là cần thiết nhằm khắc phục những
hạn chế, bất cập, bảo đảm tương thích hơn với Công ước của Liên hợp quốc về QTE
và triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013.
Kế thừa, phát triển những quy định còn phù hợp của Luật năm 2004; dự án Luật bổ
sung các quy định mới để giải quyết những vấn đề vướng mắc của thực tiễn trong
thực hiện các QTE, tiếp cận theo hướng chuyển từ tiếp cận theo nhu cầu, tập
trung giải quyết những vấn đề trọng tâm, trọng điểm đối với trẻ em nói chung,
trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng sang xây dựng khung pháp lý toàn diện và
tiếp cận dựa trên QTE.
Dự thảo Luật gồm bảy chương với 106 điều.
Dự thảo Luật mở rộng khái niệm trẻ em cả về độ tuổi và phạm vi. Điều 1 của dự
thảo Luật quy định “trẻ em là người dưới 18 tuổi” mà không giới hạn là công dân
Việt Nam dưới 16 tuổi.
Điều 6 dự thảo Luật quy định các nguyên tắc: được sống và phát triển; bình đẳng,
không phân biệt đối xử; lợi ích tốt nhất cho trẻ em và bổ sung nguyên tắc tôn
trọng ý kiến của trẻ em.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 10 nhóm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Luật
năm 2004 thành 16 nhóm hành vi bị nghiêm cấm.
Chương 2 về các quyền và bổn phận của trẻ em gồm 31 điều, quy định đầy đủ các
QTE đã được quy định tại Công ước của Liên hiệp quốc về QTE, bao gồm 27 quyền
của trẻ em, phân định rõ quyền con người, quyền công dân của trẻ em.
Chương này cũng quy định bốn nhóm bổn phận của trẻ em trên cơ sở kế thừa Luật
năm 2004, phù hợp với một số chế định về nghĩa vụ công dân của Hiến pháp năm
2013.
Chương 3 về chăm sóc và giáo dục trẻ em chỉ quy định các nội dung cơ bản, các
biện pháp bảo đảm sự bình đẳng trong cơ hội khi thực hiện quyền chăm sóc, giáo
dục trẻ em. Còn các nội dung cụ thể thực hiện theo quy định tại các luật chuyên
ngành (Luật Chăm sóc sức khỏe nhân dân, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Phòng chống
HIV/AIDS, Luật Giáo dục...).
Chương 4 của dự thảo Luật quy định hệ thống bảo vệ trẻ em, chức năng, nhiệm vụ
của hệ thống bảo vệ trẻ em; các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bảo vệ
trẻ em; bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng; trách nhiệm cung cấp, xử lý thông
tin về hành vi xâm hại trẻ em. Việc quản lý trường hợp trong công tác xã hội đối
với trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại hoặc đang bị xâm hại được quy phạm hóa quy
trình xây dựng và thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp đối với trường hợp trẻ em
có hoàn cảnh đặc biệt (Điều 54).
Dự thảo Luật quy định các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em (Điều
56) để thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em ở cả ba cấp độ phòng ngừa, hỗ trợ
và can thiệp mà không chỉ dừng lại ở việc can thiệp đối với trẻ em có hoàn cảnh
đặc biệt.
Dự thảo luật cũng quy định toàn diện về chăm sóc thay thế, từ Điều 57 đến Điều
66, nhằm bảo đảm trẻ em được sống trong môi trường gia đình và được chăm sóc
thay thế khi bị mất môi trường gia đình hoặc không thể sống cùng cha đẻ, mẹ đẻ
vì sự an toàn và lợi ích tốt nhất cho trẻ em.
Quy định bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng dân sự, hình sự và xử lý vi phạm
hành chính là nội dung mới được bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ trẻ em có
liên quan đến tố tụng dân sự, hình sự và xử lý vi phạm hành chính.
Nội dung này liên quan đến trẻ em vi phạm pháp luật hình sự, hành chính, trẻ em
là nạn nhân, nhân chứng trong các vụ án hình sự, trẻ em có liên quan đến quá
trình tố tụng dân sự vì lý do chăm sóc, cấp dưỡng trong các vụ ly hôn.
Sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em là chương mới để thể chế hóa quy
định tại khoản 1 Điều 37 Hiến pháp năm 2013.
Nhất trí nâng độ tuổi trẻ em
Trong báo cáo thẩm tra dự án Luật, hầu hết các thành viên của Uỷ ban Văn hoá,
Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (VH,GD,TN,TN và NĐ)
nhất trí đổi tên thành Luật Trẻ em như phương án 1 của Chính phủ.
Nhiều ý kiến nhất trí về việc nâng độ tuổi trẻ em lên thành dưới 18 tuổi. Việc
điều chỉnh này là cần thiết, vừa bảo đảm tuân thủ Công ước Quốc tế về QTE, vừa
thống nhất với các quy định của pháp luật Việt Nam về tuổi trưởng thành đầy đủ
(tức là tuổi thành niên), đồng thời phù hợp với độ tuổi hoàn thành giáo dục phổ
thông, là bậc học giúp trẻ em hoàn thiện nhân cách, phát triển cả về thể chất và
tinh thần để sẵn sàng tham gia vào đời sống xã hội.
Qua giám sát, Ủy ban VH,GD,TN,TN và NĐ nhận thấy, hiện nay, việc đầu tư phát
triển hệ thống giáo dục mầm non chưa thực sự bảo đảm công bằng trong cơ hội phát
triển đối với mọi trẻ em, đặc biệt là trong thụ hưởng hỗ trợ từ Nhà nước giữa
trẻ em ở các cơ sở giáo dục công lập với trẻ em ở các cơ sở giáo dục ngoài công
lập. Đa số ý kiến nhất trí với quy định tại Khoản 3, Điều 44 của dự thảo Luật về
bảo đảm công bằng trong việc hỗ trợ ngân sách Nhà nước cho bậc học mầm non,
không phân biệt cơ sở giáo dục công lập hay ngoài công lập.
Ngoài ra, một số ý kiến đề xuất áp dụng phương thức đầu tư ngân sách Nhà nước
cho trẻ em ở bậc học mầm non theo đầu trẻ, không phân biệt học ở cơ sở giáo dục
công lập hay ngoài công lập.
Đa số ý kiến tán thành với quy định về chăm sóc thay thế trong dự thảo Luật. Tuy
nhiên, đề nghị thiết kế lại theo hướng: định kỳ sáu tháng báo cáo Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi cư trú về sự phát triển của trẻ em; khi phát hiện có các hành vi
và các vấn đề phát sinh của trẻ em thì phải thông báo kịp thời với cơ quan chức
năng để xử lý.
Ngoài ra, bổ sung vào Điều 66 của dự thảo Luật quy
định về thời gian, trình tự thủ tục tiến hành việc chấm dứt chăm sóc thay thế để
cơ quan nhà nước kịp thời bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị cá nhân, gia đình nhận
chăm sóc thay thế xâm hại.
Uỷ ban VH,GD,TN,TN và NĐ tán thành quan điểm của dự thảo Luật về quy định nội
dung bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng. Đây là vấn đề vừa mang tính pháp lý
vừa mang tính nhân văn. Tuy nhiên, dự thảo Luật có nhiều nội dung quy định trùng
lắp với các quy định trong pháp luật về tố tụng hiện hành như quy định trẻ em có
quyền được luật sư bào chữa, được trợ giúp pháp lý, trẻ em được xét xử kín...
Ban soạn thảo cần nghiên cứu, rà soát kỹ và chỉ nên quy định trong Luật này
những vấn đề mang tính nguyên tắc nhằm bảo vệ lợi ích tốt nhất của trẻ em trong
quá trình tố tụng.
Ủy ban nhận thấy, hoạt động giám sát việc thực hiện QTE ở Việt Nam hiện nay còn
dàn trải, kém hiệu quả, chưa đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về bảo vệ QTE, đặc
biệt là còn thiếu cơ chế giám sát việc thực hiện QTE nhìn từ góc độ trẻ em.
Về nguồn lực Nhà nước đầu tư cho trẻ em, Ủy ban nhất trí quy định tại Khoản 2,
Điều 8, song đề nghị bổ sung thêm một số khoản mới vào Điều 8 với các nội dung:
“Lồng ghép vấn đề trẻ em khi xây dựng pháp luật và chính sách; định kỳ và hằng
năm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ ngành, các cơ quan hữu quan
trong việc thực hiện QTE và bảo vệ trẻ em” và “Tùy theo từng nhóm trẻ em có hoàn
cảnh đặc biệt khác nhau, Nhà nước có chính sách hỗ trợ phù hợp”.
Theo chương trình, dự thảo Luật sẽ tiếp tục được thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, và
dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIII.
Theo: Anh Chi (Nguồn: Báo Nhân dân)