03:44 AM 12/10/2010  Lượt xem: 645
Mồng 6 Tết Bính Thìn - 1976, 100 thanh niên xung kích Thủ đô lên Tây Nguyên theo tiếng gọi "khai phá sơn lâm". Tiếp đó, tám tổng đội thanh niên xung kích với hơn 2.000 người từ tất cả các khu phố và huyện ngoại thành đồng loạt lên đường vào vùng đất này. Họ mở đường, khai hoang, lập lán trại và gieo những hạt giống đầu tiên lên mảnh đất hoang cằn. Không thể kể hết những tháng ngày gian khó ấy với sốt rét rừng, đói cơm, nhạt muối và bao nhiêu hiểm nguy rình rập.

 03:42 AM 12/10/2010  Lượt xem: 753
Dân tộc Si La chỉ có khoảng 700 người sống chủ yếu ở hai bản Seo Hai, xã Kan Hồ, huyện Mường Tè tỉnh Lai Châu và bản Nậm Sin, xã Cung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

 03:32 AM 12/10/2010  Lượt xem: 648
Theo quan niệm của người Giarai Mthur ở Đắc Bằng và Ia Rto, khi người ta chết thì hồn người chết (m’ngắt dêi) biến thành ma (atầu). Sau khi làm lễ bỏ mả, hồn ma của người chết mới được đi tới thế giới của bà Jung, các hồn ma sinh sống và làm việc như những người sống, nghĩa là cùng ăn uống, lấy vợ, lấy chồng, ốm đau và chết. Sau khi chết, hồn ma biến thành con nhện (vak vai). Bà Jung thả con nhện lên mặt đất. Khi chết, nhện biến thành giọt sương (ia ngom) rồi tan vào đất. Bà Jung lấy đất có thấm giọt sương đó làm ra người - rồi cho nhập vào những người phụ nữ có chửa. Khi người phụ nữ sinh con thì hồn ma lại trở về với kiếp người.

 03:26 AM 12/10/2010  Lượt xem: 859
Cho đến nay đã có không ít những thành tựu nghiên cứu, sưu tầm về luật tục dưới nhiều góc độ khác nhau. Nhiều nhà nghiên cứu đã phân tích khá sâu sắc về khái niệm, về phương pháp nghiên cứu; về mối quan hệ giữa luật tục và luật pháp, về vai trò của luật tục trong đời sống của xã hội đương đại. Trong bài viết này, chúng tôi xin đề cập một cách khái quát về luật tục các dân tộc bản địa ở Tây Nguyên dưới góc nhìn lịch sử và những vấn đề đặt ra trong đời sống hiện nay.

 03:24 AM 12/10/2010  Lượt xem: 679
Sáng ngày 5/10 tại Trung tâm hội nghị- Văn hóa tỉnh , UBND tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức liên hoan ảnh nghệ thuật 15 tỉnh miền núi phía Bắc lần thứ X.

 04:26 AM 01/10/2010  Lượt xem: 654
Con đường bê tông kiên cố đi giữa hai rặng tre xanh yên bình dẫn chúng tôi vào thăm xóm Mời Mít (xã Yên Mông, thành phố Hoà Bình). Bên cạnh những ngôi nhà xây mới khang trang, nếp nhà sàn truyền thống được giữ lại như một minh chứng về sức sống lâu bền và ý nghĩa của văn hoá Mường trong cuộc sống đương đại. Giữa lòng thành phố đang chuyển mình sôi động, Mời Mít vẫn trân trọng lưu giữ những bản sắc văn hoá dân tộc truyền thống.

 02:26 AM 01/10/2010  Lượt xem: 762
Vinh dự là 1 trong 5 đoàn nghệ thuật của cả nước biểu diễn tại chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc Đắk Lắk sẽ góp tiết mục “Trống chiêng vào hội”.

 02:26 AM 01/10/2010  Lượt xem: 774
Quan họ là “đặc sản” của Bắc Ninh nhưng người Tày ở Yên Bình, Lục Yên (Yên Bái) cũng tự hào gọi làn điệu khắp coọi là quan họ của dân tộc mình.

 03:32 AM 29/09/2010  Lượt xem: 974
Đã được 5 năm, kể từ khi được UNESCO công nhận là Kiệt tác truyền khẩu và Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - Ngày 25/11/2005 - Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên nói chung và văn hóa cồng chiêng Kon Tum nói riêng đang được bảo tồn và phát huy theo các góc độ khác nhau ở từng địa phương. Mặc dù kết quả như thế nào, nhưng văn hóa cồng chiêng vẫn có một sức hút rất đặc biệt, như ý kiến đánh giá của các nhà khoa học tại Hội nghị khoa học về giá trị của các nhạc cụ gõ bằng đồng ở Việt Nam và các nước trong khu vực, tổ chức tháng 10 năm 2004 ở Thủ đô Hà Nội, đã khẳng định : giá trị của nghệ thuật cồng chiêng Tây Nguyên, đặc biệt là phương pháp thể hiện, diễn tấu thật sự độc đáo trong lĩnh vực âm nhạc, là di sản văn hóa phi vật thể vô cùng quý hiếm của nhân loại.